Họ Đoàn Đền Công

Đoàn kết-xây dựng-phát triển-bền vững

LightBlog

Thứ Hai, 21 tháng 8, 2023

Nghị luận về đạo làm con - vndoc.

Quả thực, công lao của cha mẹ đối với con cái là vô cùng to lớn, không gì có thể so sánh được. Chính vì vậy, làm tròn đạo làm con là trách nhiệm của mỗi người.

Đạo làm con là đạo lí về bổn phận, nghĩa vụ của con cái đối với cha mẹ. Đó là tình cảm yêu thương, kính trọng của con cái dành cho đấng sinh thành. Đây là một triết lí sống đẹp và trở thành truyền thống lâu đời của nhân dân Việt Nam. Bất cứ người con, người cháu nào cũng phải tồn tại và trau dồi đức tính này. Nó được thể hiện ở việc đối xử tốt với ông bà, cha mẹ cũng như các hành động đền ơn đáp nghĩa, thờ cúng tổ tiên.

Cha mẹ, tổ tiên là người đã sinh thành, nuôi dưỡng chúng ta khôn lớn trưởng thành. Không phải người cha, người mẹ nào cũng thể hiện rõ tình yêu dành cho con cái nhưng đức hi sinh của họ thì vô cùng cao cả. Việc sống đúng với đạo làm con đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ gia đình và tập thể. Con cái phải có trách nhiệm phụng dưỡng, quan tâm và chia sẻ với ông bà và cha mẹ bằng tấm lòng chân thành và tự nguyện. Nhờ đó mà gia đình thêm yêu thương, gắn kết, khoảng cách thế hệ bị xóa nhòa. Thấu hiểu đạo làm con còn đi liền với việc ý thức được trách nhiệm với mọi người. Từ đó, mỗi người tìm ra được động lực để vượt qua những khó khăn và thử thách trong cuộc sống. Xã hội được xây dựng trên cơ sở ấy sẽ ngày một nhân văn và tiến bộ. Chữ “Hiếu” luôn được xem như một thước đo nhân cách con người. Người sống hiếu thảo với tổ tiên là người chín chắn, trưởng thành, giàu lòng nhân hậu nên sẽ nhận được sự kính trọng từ mọi người xung quanh.

Kẻ sống không theo đạo làm con là kẻ vô ơn, không nhận thức được tầm quan trọng của gia đình. Có những người ruồng rẫy cha mẹ già, không phấn đấu làm ăn mà lại tranh chấp tài sản cha mẹ,… Những cá nhân như vậy cần nhận một hình phạt thích đáng và bị bài trừ ra khỏi xã hội bởi đó là một tội lỗi không thể tha thứ.

Đạo làm con là nét đẹp tinh thần cao quý cần phải trân trọng, giữ gìn trong mỗi gia đình. “Gieo nhân nào, gặt quả đó”. Sống có hiếu với cha mẹ chính là cách ta để “Đức” lại cho đời.

Công lao của cha mẹ như trời, như biển làm sao có thể đong đếm hết được. Cũng nhờ có cha, có mẹ chúng ta mới có mặt trên đời vậy nên hãy sống sao cho xứng đáng với những gì mà cha mẹ đã hi sinh cho chúng ta./.

 

Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ

Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét